วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559


✔ ชาย 3 คนกับแนวทางของท่านนบี (ศ็อลฯ)
ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์และอิหม่ามมุสลิม ได้รายงานจากท่านอะนัส อิบนุ มาลิก (ร.ด.) ว่า :
มีชาย 3 คนได้มายังนิวาสสถานของเหล่าภริยาของท่านนบี (ศ็อลฯ) เพื่อมาสอบถามถึงการประกอบศาสนกิจของท่าน ครั้นเมื่อพวกเขาได้รับการบอกเล่า ก็ประหนึ่งดังพวกเขาพบว่าการปฏิบัติศาสนกิจของท่านนบี (ศ็อลฯ) เป็นเรื่องที่เล็กน้อยสำหรับพวกตน พวกเขากล่าวว่า...พวกเราจะเทียบกับท่านนบี (ศ็อลฯ) ได้อย่างไร ? ในเมื่อท่านได้รับการอภัยโทษทั้งบาปที่มีมาก่อนและที่มีมาภายหลัง (ปราศจากมลทิน) คนหนึ่งจึงกล่าวขึ้นว่า...ส่วนตัวฉันนี้ ฉันจะละหมาดในยามค่ำคืนโดยตลอด / อีกคนหนึ่งก็กล่าวว่า...ฉันจะถือศีลอดโดยตลอดและฉันจะไม่ละศีลอดเลย / และอีกคนก็กล่าวว่า...ฉันจะไม่ข้องแวะกับสตรีเพศ และฉันจะไม่แต่งงานตลอดไป. ครั้นต่อมาท่านนบี (ศ็อลฯ) ก็ได้มายังบุคคลทั้งสามพร้อมกล่าวขึ้นว่า...พวกท่านคือผู้ที่กล่าวว่าอย่างนั้นว่าอย่างนี้ใช่มัย ? พึงสังวร ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ แท้จริง ฉันนี้คือผู้ยำเกรงและมีความเกรงกลัวต่อพระองค์อัลลอฮฺมากที่สุดของหมู่พวกท่าน กระนั้นฉันก็ถือศีลอดและละศีลอด. ฉันละหมาดและฉันก็หลับนอน. และฉันก็สมรสกับสตรีเพศ ดังนั้นผู้ใดไม่ปรารถนาแนวทางของฉัน ผู้นั้นย่อมมิใช่ส่วนหนึ่งจากฉัน.
📚 (คัดจาก ตัรฺบียะตุ้ลเอาลาต 1/34-35)
⏩ ข้อคิด : ความเคร่งครัดด้วยการประพฤติความดีเป็นนิจศีล แม้ไม่มากมายด้วยปริมาณ ย่อมดีกว่าการหักโหมกระทำความดีที่มากด้วยปริมาณแต่กระทำได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว.🔒🔒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น